BẢNG MÔ TẢ TÓM TẮT VỀ SẢN PHẨM SÁNG TẠO
THAM GIA NGÀY HỘI KHOA HỌC VÀ SÁNG TẠO NĂM 2020
Sản phẩm 1 – Học sinh
“Vòng luân chuyển diệu kỳ”
I/. Thông tin về sản phẩm:
- Tên sản phẩm: Vòng luân chuyển diệu kỳ
- Lĩnh vực ứng dụng:
+ Tự nhiên – Xã hội lớp 3
+ Khoa học (Học Tiếng Anh thông qua môn Khoa học)
- Người thực hiện: Nhóm học sinh lớp 3.
II/. Mô tả tóm tắt sản phẩm:
1. Đặt vấn đề: Thông qua sơ đồ, giúp học sinh nhận ra vai trò quan trọng của trái tim – bơm máu.
2. Cơ sở khoa học:
+ Máu trong vòng tuần hoàn nhỏ được bắt đầu từ tâm thất phải (1) qua động mạch phổi (2), rồi vào mao mạch phổi (3), qua tĩnh mạch phổi (4) rồi trở về tâm nhĩ trái (5).
+ Máu trong vòng tuần hoàn lớn được bắt đầu từ tâm thất trái (6) qua động mạch chủ (7), rồi tới các mao mạch phần trên cơ thể (8) và các mao mạch phần dưới cơ thể (9), từ mao mạch phần trên cơ thể qua tĩnh mạch chủ trên (10) rồi trở về tâm nhĩ phải (12), từ các mao mạch phần dưới cơ thể qua tĩnh mạch chủ dưới (11) rồi cũng trở về tâm nhĩ phải (12).
- Vai trò chủ yếu của tim: co bóp tạo lực đẩy máu đi qua các hệ mạch. Vai trò chủ yếu của hệ mạch: dẩn máu từ tim (tâm thất) tới các tế bào của cơ thể, rồi lại từ các tế bào trở về tim (tâm nhĩ).
- Vai trò của hệ tuần hoàn máu: Lưu chuyên máu trong toàn cơ thể.
3.Tính mới, tính sáng tạo của sản phẩm:
- Mô hình sử dụng những vật liệu dễ tìm kiếm với chi phí thấp mà vẫn mang lại hiệu quả cao: nam châm, nam châm lá; bảng nhóm từ, thẻ từ, bút màu.
4. Tính ứng dụng: Sản phẩm dùng chung, học sinh thực hành trên sơ đồ. Sử dụng được qua các năm học.
III/. Thuyết minh về sản phẩm:
- Ý tưởng sáng tạo của đề tài: Ngoài lý thuyết được học trên lớp qua bài giảng, qua sách, học sinh được trực tiếp thao tác vòng tuần hoàn của máu và tự mình diễn đạt lại cho các bạn, các em theo quy trình của vòng tuần hoàn đã học.
- Mục đích của đề tài: Sơ đồ hóa giúp cho tất cả học sinh được thể hiện mình thông qua tính sáng tạo, khéo léo tạo ra sản phẩm. Các em được trải nghiệm, vận dụng vào thực tiễn những kiến thức đã được học tập./.


