Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh, đặc biệt là cho học sinh ở lứa tuổi tiểu học, việc lồng ghép để truyền tải kiến thức bài học qua các trò chơi là biện pháp cực kỳ hiệu quả, vừa giúp tạo không khí học tập, khơi gợi hứng thú, giúp các em phát triển các kỹ năng làm việc nhóm cũng như cá nhân vừa có tác dụng lôi cuốn học sinh vào bài học và tác động tích cực đến quá trình tiếp thu kiến thức của các em. Với mong muốn có thể giúp học sinh thích thú với môn học tiếng Anh, khắc sâu kiến thức bài học hơn từ đó nâng cao hiệu quả dạy và học, các giáo viên Tiếng Anh luôn tìm tòi nghiên cứu để đưa ra những trò chơi theo phù hợp áp dụng vào bài giảng một cách tích cực nhất.
Trong việc quản lý lớp học qua các trò chơi đòi hỏi giáo viên phải thiết kế, lồng ghép các trò chơi một cách hợp lý theo đúng trình tự tiết học, xen kẽ trò chơi động và tĩnh nhằm giúp giáo viên ổn định lớp thuận lợi hơn.
Để thúc đẩy tinh thần làm việc tập thể, giáo viên cần đưa ra những trò chơi giúp học sinh phân nhóm như phân nhóm theo chủ đề ( màu sắc,con vật, hình dạng,…), đếm số thứ tự.
Đưa ra các trò chơi phát triển đầy đủ các kỹ năng nghe nói đọc viết của học sinh. Ở kỹ năng nghe có một số trò chơi như simon says, slap the board, whisper, matching, coloring, bingo; kỹ năng nói có các trò như explain, make a sentence, describe; kỹ năng đọc có các trò: slap the board, matching, fill the blanks, kỹ năng viết có các trò stop the bus, hang man, writing on things.
Trò chơi ngôn ngữ rất đa dạng và phong phú. Dựa vào các bước dạy trong một tiết học, ta có thể phân loại như sau: .Trò chơi để tạo không khí đầu giờ học và vào bài. (Warm up)
.Trò chơi trong các hoạt động giới thiệu và kiểm tra ngữ liệu mới, các hoạt động trước khi thực hành. (Pre-practice, pre-reading, …)
.Trò chơi trong giai đoạn trong khi thực hành. (Controlled-practice)
.Trò chơi trong giai đoạn sau khi thực hành. (Free-practice,…)
.Trò chơi trong giai đoạn củng cố và ôn tập. (consolidation)










