Giáo viên dạy minh họa: Cô Phạm Vũ Phương Minh - Giáo viên lớp 2
Bài "Luyện tập"

























1. Các kỹ năng được lồng ghép trong bài học:
- Kỹ năng an toàn khi đi xe buýt.
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường và động vật.
- Giáo dục tuyên truyền phòng chống dịch bệnh corona. Nhắc nhở học sinh rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang đúng quy định.
- Kỹ năng bóc vỏ trứng.
- Biết được lợi ích dinh dưỡng từ trứng.
2. Việc lồng ghép kỹ năng sống vào các môn học đặc biệt trong môn Toán là một trong những hình thức đổi mới phương pháp dạy học. Bởi lẽ học sinh tham gia hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Việc tổ chức lồng ghép kỹ năng sống vào trong tiết dạy cũng là một biện pháp mà giúp học sinh có cơ hội nghiên cứu, tìm ra giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở cái đã cho. Như thế, giáo viên sẽ dần dần từ bỏ được các thói quen dạy học thụ động.
3. Giáo viên cần vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm tránh sự đơn điệu, nhàm chán đồng thời phát huy được tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, … cho học sinh. Các phương pháp thường được sử dụng trong tiết dạy học Toán như phương pháp pháp dạy học theo nhóm, hỏi đáp, thực hành,… cùng các hình thức: dạy học cá nhân, dạy theo nhóm, lớp, dạy ngoài lớp học,...
Khi hoạt động nhóm, giáo viên có thể vận dụng linh hoạt bố trí nhóm từ 2 đến 6 học sinh tùy theo điều kiện thực tế về không gian lớp học. Giáo viên cần tạo mọi điều kiện để học sinh tự bộc lộ quan điểm của bản thân, quan sát, giúp đỡ các nhóm, các cá nhân đặc biệt là những học sinh gặp khó khăn để phát huy hết năng lực của học sinh. Được như vậy tiết dạy sẽ đảm bảo 100% học sinh trong lớp đều hoàn thành công việc của mình.
4. Việc dạy học Toán gắn với thực tế cuộc sống, tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề và đầu tư nghiên cứu đáng kể.