Như chúng ta đều biết: Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là chuyển từ "Học sinh biết những gì?" sang "Học sinh biết làm gì từ những điều đã biết?". Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học.






Một số giải pháp nhằm dạy Toán theo hướng phát triển năng lực:
- Giáo viên phải có động lực đổi mới, nhiệt tình, tâm huyết với nghề, tích cực học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.
- Nắm chắc các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực
- Giáo viên thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa thiết bị dạy học đa phương tiện. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học: dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể, vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, dạy học theo chủ đề nội môn, liên môn, dạy học trải nghiệm thực tế,....
- Trong một tiết học giáo viên có thể tổ chức 1 hoặc 2 hoạt động học nhóm để đảm bảo nội dung kiến thức cũng như phát triển năng lực cho học sinh.Trong giờ dạy, giáo viên sử dụng nhiều câu hỏi mở. Học sinh có thể sáng tạo vận dụng các kiến thức, kĩ năng vào các tình huống thực tế.



Dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh cần thể hiện qua 4 đặc trưng :
1. Dạy học thông qua các hoạt động của học sinh
2. Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học
3. Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác
4. Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò














Giáo viên dạy tiết minh họa: Cô Nguyễn Nhật Thảo - Giáo viên lớp 1
Bài dạy “Cộng các số tròn chục”
Một buổi chuyên đề thật vui và bổ ích!