Giáo viên dạy tiết minh họa: Cô Nguyễn Thị Ngọc Sang - Giáo viên lớp 4
- Bài “Âm thanh kỳ diệu"














Nhằm nâng cao hiệu quả của giáo dục định hướng STEM, đặc biệt là Chương trình Giáo dục phổ thông mới được ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, vai trò của giáo dục STEM thể hiện ở những điểm sau: Có đầy đủ các môn học STEM; cải thiện rõ rệt vị trí của giáo dục tin học và giáo dục công nghệ; Yêu cầu dạy học tích hợp và đổi mới phương pháp giáo dục của Chương trình GDPT mới, tạo điều kiện tổ chức các chủ đề STEM trong chương trình môn học, góp phần phát triển năng lực vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh; Tính mở của Chương trình GDPT mới cho phép một số nội dung giáo dục STEM có thể được xây dựng thông qua nội dung giáo dục của địa phương, kế hoạch giáo dục của nhà trường và những hoạt động giáo dục được xã hội hoá.
Từ những lí do trên tổ khối 4, trường tiểu học Nguyễn Trường Tộ xây dựng chuyên đề "Dạy học Khoa học 4 theo định hướng giáo dục stem"
Các hoạt động được chọn: Thiết kế những đồ vật, đồ chơi tạo ra âm thanh dịệu kì. Hoạt động này tích hợp nội dung của các bài học trong chương trình hiện hành như: Bài 41: Âm thanh; Bài 42: Sự lan truyền âm thanh; Bài 43,44: Âm thanh trong cuộc sống. Sau khi tìm hiểu về nguồn âm thanh, lan truyền âm thanh trong các môi trường cũng như các đặc tính của sự lan truyền âm thanh, Học sinh sẽ tham gia hoạt động chế tạo đồ vật đồ chơi tạo ra âm thanh từ những vật liệu trong cuộc sống. Phát triển 4 kỹ năng dựa trên bốn thành tố của phương pháp STEM.
+ Khoa học (S): Hoạt động thiết kế những đồ vật, đồ chơi tạo ra âm thanh. Những kiến thức khoa học liên quan đến âm thanh do các vật rung động phát ra, sự lan truyền của âm thanh trong môi trường rắn, lỏng, khí.
+ Kỹ thuật (E): Học sinh thiết kế những đồ vật, đồ chơi tạo ra âm thanh từ những vật liệu thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
+ Công nghệ (T): Việc thiết kế đòi hỏi HS phải có những hiểu biết về tính va chạm, rung động giữa các vật phát ra âm thanh.
+ Toán học (M) : Độ dài ngắn, khoảng cách giữa các sợi dây để có sự va chạm tạo ra âm thanh.