1.Cơ sở pháp lý: Dựa vào các Văn kiện chính trị của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; cụ thể:
- Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013
- Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014
- Nghị quyết 44/NQ-CP ngày 9/6/2014
- Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015

2. Mục tiêu:
- Giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời
- Có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp
- Biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.
- Chú ý đến yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của người học
.jpg?w=900)
3. Các môn học – Thời lượng:
Nội Dung Giáo dục
|
Số tiết / năm học
|
Lớp 1
|
Lớp 2
|
Lớp 3
|
Lớp 4
|
Lớp 5
|
Môn học bắt buộc
|
|
|
|
|
|
Tiếng Việt
|
420
|
350
|
245
|
245
|
245
|
Toán
|
105
|
175
|
175
|
175
|
175
|
Ngoại ngữ 1
|
|
|
140
|
140
|
140
|
Đạo đức
|
35
|
35
|
35
|
35
|
35
|
Tự nhiên và xã hội
|
70
|
70
|
70
|
|
|
Lịch sử và địa lý
|
|
|
|
70
|
70
|
Khoa học
|
|
|
|
70
|
70
|
Tin học và công nghệ
|
|
|
70
|
70
|
70
|
Giáo dục thể chất
|
70
|
70
|
70
|
70
|
70
|
Nghệ thuật (Âm nhạc,Mĩ thuật)
|
70
|
70
|
70
|
70
|
70
|
Nội Dung Giáo dục
|
Số tiết / năm học
|
Lớp 1
|
Lớp 2
|
Lớp 3
|
Lớp 4
|
Lớp 5
|
Hoạt động GD bắt buộc
|
|
|
|
|
|
Hoạt động trải nghiệm
|
105
|
105
|
105
|
105
|
105
|
Môn học tự chọn
|
|
|
|
|
|
Tiếng dân tộc thiểu số
|
70
|
70
|
70
|
70
|
70
|
Ngoại ngữ 1
|
70
|
70
|
|
|
|
Tổng số tiết / năm học
(không kể môn tự chọn)
|
875
|
875
|
980
|
1050
|
1050
|
Số tiết trung bình / tuần
(không kể môn tự chọn)
|
25
|
25
|
28
|
30
|
30
|
.jpg?w=900)
4. Chương trình:
- Đổi mới mục tiêu giáo dục
- Đổi mới chương trình giáo dục
- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá
5. Lộ trình
- 2020-2021: Lớp 1
- 2021-2022: Lớp 2, Lớp 6
- 2022-2023: Lớp 3, Lớp 7, Lớp 10
- 2023-2024: Lớp 4, Lớp 8, Lơp11
- 2024-2025: Lớp 5, Lớp 9, Lớp 12
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
6. Những điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018
6.1.Điều kiện tiên quyết:
- Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền
- Sự đồng thuận của cộng đồng, xã hội
- Động lực đổi mới của cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên
6.2. Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất:
- Tiểu học học ít nhất 6 buổi/tuần
- Sĩ số của lớp đúng quy định của Bộ Giáo dục
- Lớp học bố trí theo hình thức làm việc nhóm
- Có thiết bị dạy học tối thiểu
7. Chỉ đạo thực hiện:
- Nội dung về Tìm hiểu về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ đưa vào nội dung bắt buộc (Nội dung 2) trong chương trình Bồi dưỡng thường xuyên năm học 2019-2020
- Năm học 2018 - 2019 là năm học rất quan trọng để giáo dục tiểu học chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhất là đối với lĩnh vực giáo dục tiểu học đạt hiệu quả, cần thực hiện các giải pháp sau:
.Quan tâm và thực hiện tốt công tác truyền thông để giải thích, thuyết phục,… tạo sự đồng thuận toàn xã hội.
.Đầu tư cơ sở vật chất theo lộ trình về trường, lớp, đồ dùng dạy học, trang thiết bị,… phù hợp để thực hiện được các yêu cầu mà chương trình đặt ra nhất là đảm bảo cho việc dạy học hai buổi trên ngày.
.Mỗi cán bộ quản lí, giáo viên phải tự bồi dưỡng và nhận thức được bản thân mình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.
-Tạo động cơ, phương pháp học tập đúng đắn trong học sinh, giúp học sinh .nhận thức được mục tiêu học tập cụ thể, rõ ràng bằng cách giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá,… để tạo được hứng thú, động lực học tập cho học sinh.
- Bản thân mỗi thầy cô phải chuẩn bị sẵn sàng tham gia khi có lịch tập huấn cụ thể của Sở Giáo dục./.