Giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt.
- Theo Luật khuyết tật định nghĩa:
Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.
- Các dạng tật:
Khuyết tật vận động;
Khuyết tật nghe, nói
Khuyết tật nhìn
Khuyết tật thần kinh
Khuyết tật trí tuệ
Khuyết tật khác.
Trẻ có hoàn cảnh khó khăn
Giáo dục hòa nhập là tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân; không thể đòi hỏi trẻ đáp ứng theo nhu cầu chung mà người giáo viên phải điều chỉnh nội dung, phương pháp, cách đánh giá theo khả năng của trẻ.
Phải hiểu trẻ thuộc dạng tật gì? ở mức độ nào? ảnh hưởng đến việc học như thế nào ? cần hỗ trợ trẻ như thế nào -> thầy cô sẽ báo lại với cô Bích để nhà trường tổng hợp báo lại với PGD -> mời trung tâm khám cho trẻ và đề ra hướng hỗ trợ .
Đối với những trẻ có hoàn cảnh gia đình bất lợi -> cần sự cảm thông, kiên trì, nhẫn nại của thầy cô từng bước giúp đỡ trẻ ; không thể đòi hỏi trẻ đạt mức độ như các trẻ bình thường khác.
- Các thông tư, quyết định, nghị định:
* Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT ngày 22/5/2006 về việc ban hành quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật.
* Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT ngày 29/12/2009 về việc ban hành quy định về giáo dục hòa nhập cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
* Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về việc ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học
Điều 12: Đối với học sinh khuyết tật học theo phương thức giáo dục hoà nhập, nếu khả năng của học sinh có thể đáp ứng được yêu cầu chương trình giáo dục chung thì được đánh giá như đối với học sinh bình thường nhưng có giảm nhẹ yêu cầu về kết quả học tập. Những môn học hoặc hoạt động giáo dục mà học sinh không có khả năng đáp ứng yêu cầu chung thì được đánh giá theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
* Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 về việc ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật.
* Thông tư 42/2013/TTLT-BGDĐT- BLĐTBXH ngày31/ 12/ 2013 về việc ban hành quy định chính sách về giáo dục với người khuyết tật.