Để dạy tốt và học tốt phân môn địa lý nói riêng, các môn học nói chung, việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực và vận dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy là hết sức cần thiết.
Như chúng ta đều biết, có rất nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực mà những nhà nghiên cứu giáo dục đã đưa ra nhằm dạy học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức tốt mà còn phát triển năng lực. Bên cạnh đó, trong thời đại 4.0 hiện nay, nhiều phần mềm ứng dụng công nghệ đã đưa vào giảng dạy rất hiệu quả.


Trong tiết dạy địa lí địa phương bài “Vị trí địa lý, đặc điểm của Quận 4”, Tổ khối 5 trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ đã vận dụng phần mền Plickers vào hoạt động kiểm tra bài cũ - thẻ mã cole được xem như là một công cụ của một trò chơi điện tử.





Theo đặc điểm tâm sinh lý, học sinh Tiểu học rất năng động nhưng chóng chán. Việc lặp đi lặp lại một trò chơi hoặc sử dụng thường xuyên một đồ dùng nào đó sẽ dẫn đến sự nhàm chán ở trẻ.
Suốt 5 năm ngồi trên ghế nhà trường, học sinh sử dụng rất thành thạo các loại thẻ học tập như: "thẻ đúng sai", " thẻ mặt khóc", "thẻ mặt cười" trong hầu như ở các môn học. Thay vì sử dụng thẻ A, B, C, D ...vào trò chơi kiểm tra bài cũ, Tổ khối 5 đã thay bằng “thẻ mã cole” tạo cảm giác mới lạ hấp dẫn ngay từ đầu tiết học. Điều đặc biệt, qua Plickers, giáo viên kiểm tra ngay kết quả làm bài của học sinh.
Cách vận dụng công nghệ hiện đại phối kết hợp với kĩ thuật "Các mảnh ghép" là mục tiêu cần chia sẻ của buổi chuyên đề. 


Cô Lê Thị Tình Thương - Giáo viên chủ nhiệm lớp 5/4












Đối với học sinh khối 4,5 hiện nay, việc nghiên cứu, tìm tòi những thông tin, kiến thức đối với các em tương đối thuận tiện. Các em có thể sưu tầm, thu thập tài liệu từ điện thoại thông minh, qua các hoạt động trải nghiệm từ gia đình, nhà trường và xã hội… điều này hỗ trợ rất hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ được giao về nhà và giúp cho các hoạt động học tập trên lớp đạt hiệu quả.


Một tiết học thật vui tươi, tự nhiên.












Cô Lê Chí Hồng Hà - Giáo viên chủ nhiệm lớp 5/1 - Tổ trưởng chuyên môn 5 đang báo cáo tham luận.


Quý thầy cô của các trường trong Cụm 2 tham gia chia sẻ trong buổi chuyên đề.


Thầy Trần Bá Phúc - Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 4 phát biểu chỉ đạo.


Trong dạy học, mỗi phương pháp, mỗi kỹ thuật đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, điều quan trọng là người giáo viên phải nắm vững các kỹ thuật, phương pháp để chọn và vận dụng linh hoạt vào tiết học sao cho hiệu quả.