**Hoạt động học tập cá nhân, nhóm theo hướng phát triển năng lực:
Trải nghiệm hoạt động thực hành tư duy, quan sát và tạo hình, diễn thuyết, từ các yêu cầu ở mỗi chủ đề dạy học sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực cho đối tượng là học sinh.
Trong hoạt động nhận thức, tích cực trong quá trình trải nghiệm thực hành nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Trong học tập, yêu cầu sáng tạo đối với học sinh là tạo ra cái mới đối với bản thân thông qua quá trình học tập trải nghiệm thực hành để rồi đúc rút thành kiến thức và kỹ năng cho cá nhân ở mỗi học sinh trong quá trình học tập.
Đối với người giáo viên trong hoạt động dạy học cần tích cực coi trọng việc rèn kỹ năng tự học cho học sinh.
– Dạy cách tự học, tự làm một cách sáng tạo.
– Coi trọng việc trau dồi kiến thức lẫn việc bồi dưỡng kỹ năng ( kỹ năng thu thập, xử lý, truyền đạt thông tin…).






**Cách thức dạy-học Mĩ thuật theo phương pháp mới
a) Học trong Mĩ thuật (Học kiến thức cơ bản của Mĩ thuật)
- Giáo viên cần hướng dẫn, cung cấp kiến thức, gợi ý để học sinh được nắm đươc các kiến thức về ngôn ngữ mĩ thuật như đường nét, màu sắc, bố cục,… học sinh học về sự phối hợp của Âm nhạc với đường nét, màu sắc, củng cố các kiến thức về màu sắc vận dụng trong học tập và thực tế, …
b) Học bằng Mĩ thuật (học kiến thức mĩ thuật theo phương pháp, hình thức tiếp cận khác)
-Giáo viên tạo điều kiện để đưa học sinh vào trong môi trường mĩ thuật, môi trường tự nhiên, xã hội để học sinh tự mình trải nghiệm và phát triển các kiến thức, kĩ năng mĩ thuật được học trên lớp như học qua triển lãm, bảo tàng, di tích lịch sử, văn hóa, cảm nhận và liên kết với tác phẩm mĩ thuật bằng những trải nghiệm thực tế, sáng tạo mới,…
c) Học với Mĩ thuật
-Tạo được sự tham gia tích cực của học sinh vào môn học bằng các hình thức khởi động, các trò chơi vui, hay, bổ ích vào môn học. Học sinh sử dụng Mĩ thuật như một công cụ để học các môn học, kiến thức khác như Tiếng Việt, Ngoại ngữ,Tự nhiên, Xã hội, Toán, Âm nhạc, Đạo đức,….
d) Học thông qua Mĩ thuật (học những kĩ năng cần thiết cho cuộc sống)
-Trong quá trình dạy học môn Mĩ thuật là giáo viên đã tạo cơ hội cho HS học được nhiều kiến thức của cuộc sống, thông qua các hoạt động làm mặt nạ hoá trang, chủ đề lễ hội quê em,… học sinh có những hiểu biết về các lễ hội, văn hoá truyền thống của dân tộc, tinh hoa nghệ thuật thế giới,…Ngoài ra các em còn biết được những kĩ năng cơ bản áp dụng vào trong cuộc sống, tạo ra những cái đẹp cho cuộc sống.














** Một số lưu ý:
– Nắm vững các nội dung yêu cầu và phương pháp tổ chức để vận dụng linh hoạt trong các chủ đề, phù hợp với điều kiện thực tế và đối tượng HS.
– Dựa vào điều kiện thực tế ở mỗi địa phương, GV linh hoạt lựa chọn các vật liệu và quy trình, phương pháp dạy học mĩ thuật phù hợp.
- Động viên, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời để giúp HS phát triển năng lực cá nhân.
- Yêu cầu học sinh chuẩn bị các học liệu, đồ dùng học tập cho buổi học sau.
– Cuối mỗi chủ đề, GV cần tổ chức cho HS trưng bày, giới thiệu, thuyết trình về sản phẩm theo hình thức phù hợp với khả năng, ý tưởng của HS.
– Đánh giá kết quả học tập của HS theo năng lực, trong cả quá trình hoạt động và qua sản phẩm.