1/ Đánh giá định kỳ là đánh giá kết quả giáo dục học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện, nhằm xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, rèn luyện của học sinh theo yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. (Chương I_Điều 2_Khoản 3_TT27/TT-BGDĐT)
2/ Để một đề kiểm tra đạt chất lượng, giáo viên cần thiết kế tốt ma trận đề.
Quy trình xây dựng ma trận đề cần đảm bảo các bước sau:
-Bước 1: Liệt kê các chủ đề, nội dung, mạch kiến thức cần kiểm tra.
-Bước 2: Viết các yêu cầu cần đạt đối với mỗi cấp độ nhận thức tính đến thời điểm kiểm tra.
-Bước 3: Quyết định phân phối tỉ lệ % điểm cho mỗi chủ đề, nội dung, mạch kiến thức; tỉ lệ phần trăm số câu và số điểm cho mỗi mức độ nhận thức.
-Bước 4: Tính tổng số điểm, tổng số câu hỏi cho mỗi cột và kiểm tra tỉ lệ phần trăm tổng số điểm phân phối cho mỗi cột.
-Bước 5: Đánh giá, rà soát lại ma trận và chỉnh sửa. (nếu có)
3/ Một số vấn đề cần lưu ý về cấu trúc khung ma trận (CT GDPT 2018):
-Về mức độ: Đảm bảo 03 mức độ:
*Mức độ 1 (50%): Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập.
*Mức độ 2 (30%): Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự.
*Mức độ 3 (20%): Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
- Về tỉ lệ các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận:
*Phần trắc nghiệm: 3 điểm
*Phần tự luận: 7 điểm
4/ Đánh giá học sinh tiểu học là quá trình thu thập, xử lý thông tin thông qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học. (TT27/TT-BGDĐT).


