1/ Định hướng chung:
- Dạy học phân hoá là định hướng dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh khác nhau, nhằm phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh dựa vào đặc điểm tâm - sinh lí, khả năng, nhu cầu, hứng thú và định hướng nghề nghiệp khác nhau của học sinh.
- Xác định yêu cầu cần đạt theo cá thể hóa:
Dưới chuẩn – Chuẩn – Trên chuẩn
- Phân loại học sinh: Học sinh không được làm quen trước – Học sinh mạnh về môn học.
2/ Giải pháp:
+ Giải pháp đối với những học sinh chưa được làm quen trước:
. Tăng thời lượng trực tiếp, trực tuyến
. Tăng cường luyện tập thực hành với nội dung phong phú, hình thức đa dạng
. Tận dụng sự hỗ trợ của đối tượng học sinh đạt chuẩn và trên chuẩn
. Kêu gọi sự hỗ trợ của PHHS và các lực lượng giáo dục khác
. Khai thác ứng dụng CNTT để hỗ trợ học sinh tự học.
+ Giải pháp đối với những học sinh mạnh về môn học:
. Điều chỉnh thời lượng trực tiếp, trực tuyến
. Điều chỉnh khối lượng và nội dung luyện tập thực hành
. Khai thác tối đa thế mạnh của các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực
. Chú trọng dạy học tích hợp để học sinh được phát huy tiềm năng vốn có
. Lựa chọn không gian học tập phù hợp.
3/ Những phẩm chất cần có ở giáo viên:
Thấu hiểu - Kiên nhẫn - Chia sẻ - Đồng hành - Sáng tạo
Tùy đặc điểm tâm sinh lý từng khối lớp, tùy hoàn cảnh gia đình của từng học sinh, tùy năng lực của mỗi học sinh mà giáo viên cần có những giải pháp phù hợp để giúp học sinh khó học không còn học khó. Ngoài vấn đề nghiên cứu hoàn cảnh, khả năng từng học sinh của mình, mỗi giáo viên cần nắm thật vững Chương trình giáo dục và từng chặng để xây dựng kế hoạch giáo dục cá thể hóa cho học sinh một cách hiệu quả nhất./.