1/ Bài học STEM là quá trình dạy học mà trong đó, dưới sự tổ chức của giáo viên, học sinh chủ động thực hiện các hoạt động học tập trong một không gian, thời gian cụ thể để giải quyết các vấn đề thực tiễn trên cơ sở vận dụng kiến thức, kĩ năng trong các lĩnh vực liên quan đến STEM, phù hợp với nội dung cụ thể trong chương trình các môn học như Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Công nghệ, Tin học, Toán, Mĩ thuật… góp phần hình thành phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
2/ Ngay từ tháng đầu tháng 8 của năm học, Tổ khối cần họp thống nhất các bài học STEM và đưa vào kế hoạch giáo dục của môn học.
3/ Giáo viên cần nắm kỹ 02 Quy trình
Các hoạt động giáo dục STEM định hướng cho học sinh tìm tòi khám phá, trải nghiệm và thực hành, chế tạo. Với đặc trưng đó, quy trình nghiên cứu khoa học và quy trình thiết kế kĩ thuật với các hoạt động tương ứng, là hai quy trình cơ bản được áp dụng để tổ chức các hoạt động trong giáo dục STEM. Quy trình nghiên cứu khoa học phỏng theo quá trình nghiên cứu khám phá của các nhà khoa học, còn quy trình thiết kế kĩ thuật thì phỏng theo quá trình các kĩ sư nghiên cứu chế tạo ra sản phẩm để giải quyết vấn đề được đặt ra.
3.1/ Quy trình Thiết kế kỹ thuật:
Thiết kế kĩ thuật là quá trình phát hiện vấn đề cần giải quyết, cần đổi mới trong thực tiễn; đề xuất giải pháp kĩ thuật, công nghệ để giải quyết; tạo sản phẩm kĩ thuật, công nghệ; thử nghiệm và đánh giá mức độ đáp ứng của sản phẩm theo các tiêu chí đặt ra.
a. Xác định vấn đề
b. Nghiên cứu kiến thức nền
c. Đề xuất và lựa chọn giải pháp
d. Chế tạo sản phẩm: Thử nghiệm + Đánh giá
e. Chia sẻ, thảo luận và điều hành.
3.2/ Quy trình Nghiên cứu khoa học:
Trong giáo dục STEM, quy trình nghiên cứu khoa học được sử dụng để học sinh khảo sát, kiểm chứng một giả thuyết khoa học thông qua cách thức đề xuất và thực hiện thí nghiệm. Đối với học sinh tiểu học, quy trình nghiên cứu khoa học phù hợp điển hình là các hoạt động nhằm tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh trong môn khoa học ở cấp tiểu học.
@ Bước 1: Quan sát và đặt câu hỏi
@ Bước 2: Đưa ra dự đoán
@ Bước 3: Đề xuất phương án
@ Bước 4: Thực hiện thí nghiệm và kết luận
@ Bước 5: Chia sẻ, thảo luận
4/ Để dạy tiết Bài học STEM đạt hiệu quả, giáo viên cần đảm bảo một số các yêu cầu sau:
- Bài học STEM có nội dung bám sát chương trình giáo dục phổ thông ở cấp tiểu học với các môn học liên quan.
- Nội dung dạy học và các vấn đề đặt ra trong bài học STEM gắn kết với bản chất, nguyên lí khoa học của thế giới tự nhiên và các vấn đề của thực tiễn.
- Trong bài học STEM, thông qua các hoạt động học tập tích cực theo quy trình khám phá khoa học hoặc thiết kế kĩ thuật, học sinh được tạo cơ hội tham gia các hoạt động tìm tòi và khám phá, định hướng hành động và tạo ra sản phẩm học tập.
● Trong bài học STEM, học sinh được tăng cường hoạt động nhóm đa dạng, hiệu quả để giải quyết vấn đề.
● Bài học STEM ưu tiên sử dụng các thiết bị, công nghệ sẵn có, dễ tiếp cận với chi phí tối thiểu để đảm bảo tất cả đối tượng học sinh trong lớp đều có thể tham gia.
*Vài hình ảnh minh họa tiết dạy